top of page

ต้นยางอินเดียต้นไม้ฟอกอากาศ แต่งห้องสวยแถมช่วยกรองฝุ่น

ต้นยางอินเดียเป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในอินเดียและเอเชียใต้ ปัจจุบันนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบ้านและสำนักงาน เนื่องจากมีใบใหญ่ สีเขียวเข้ม และสามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้


ต้นยางอินเดียมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ficus elastica Roxb. Ex Hornem อยู่ในวงศ์ Moraceae ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 10-20 เมตร ไม่ผลัดใบ เรือนยอดแผ่กว้าง ลำต้นมีสีน้ำตาลอมเทา ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่ ขอบใบเรียบ ปลายใบแหลม กว้างประมาณ 4-8 เซนติเมตร ยาวประมาณ 10-12 เซนติเมตร ใบอ่อนมีหูใบสีชมพูหรือสีแดง ใบแก่มีสีเขียวเข้ม ผิวใบเรียบเป็นมัน


ต้นยางอินเดียมีประโยชน์มากมาย ดังนี้


  • เป็นไม้ประดับ ต้นยางอินเดียมีใบใหญ่ สีเขียวเข้ม สวยงาม จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับในบ้านและสำนักงาน นอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่แล้ว ต้นยางอินเดียยังช่วยดูดซับสารพิษในอากาศอีกด้วย

  • ทำยางรถยนต์ ยางจากต้นยางอินเดียเป็นวัตถุดิบหลักในการทำยางรถยนต์ ยางพื้นรองเท้า ยางไม้ เป็นต้น

  • ทำกระดาษ น้ำยางจากต้นยางอินเดียสามารถนำไปทำกระดาษได้

  • ทำยา ยางจากต้นยางอินเดียมีสรรพคุณทางยา เช่น ช่วยสมานแผล รักษาโรคผิวหนัง แก้โรคท้องเสีย เป็นต้น

  • ใช้ทำเครื่องใช้ น้ำยางจากต้นยางอินเดียสามารถนำไปทำเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น กระเป๋า รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม

ต้นยางอินเดียเป็นไม้ยืนต้นที่สามารถดูดซับสารพิษในอากาศได้ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซิน และโทลูอีน สารพิษเหล่านี้เป็นสารก่อมะเร็งและก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง เป็นต้น การปลูกต้นยางอินเดียในบ้านและสำนักงานจึงช่วยลดปริมาณสารพิษในอากาศและทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้น


ต้นยางอินเดียสามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธี ดังนี้

  • การปักชำ ตัดกิ่งต้นยางอินเดียที่มีความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร แล้วปักลงในดินร่วนระบายน้ำได้ดี รดน้ำให้ชุ่ม ต้นยางอินเดียจะแตกรากและเติบโตเป็นต้นใหม่ภายใน 2-3 เดือน

  • การตอนกิ่ง เลือกกิ่งต้นยางอินเดียที่มีความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร แล้วกรีดเป็นรอยแผลตามแนวยาว ทาสารเร่งรากที่รอยแผล แล้วห่อด้วยวัสดุชื้น วางในที่ร่มรำไร ต้นยางอินเดียจะแตกรากและเติบโตเป็นต้นใหม่ภายใน 2-3 เดือน

_______________________________________________________________________________ เรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติม :: ต้นไม้สวยงาม เรื่องที่น่าสนใจ :: ต้นไม้สวยงาม

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page